วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ให้นักศึกษาหาคำศัพท์เกี่ยวกับ Computer Security คนละ 5 คำ (ครั้งที่ 3 )


1. Non-Discretionary Security นโยบายการรักษาความปลอดภัยของกระทรวงกลาโหม(สหรัฐฯ) ที่จำกัดการเข้าถึงโดยใช้ระดับของชั้นความลับชั้นความลับหนึ่งจะประกอบด้วยระดับการอ่านและข้อจำกัดในประเภทของข้อมูลที่จะเข้าถึงได้ในการที่จะเข้าไปอ่านข้อมูลชิ้นหนึ่งๆ ได้ผู้ใช้จะต้องได้รับการอนุญาตในชั้นความลับที่เท่ากับหรือสูงกว่าของข้อมูลนั้นและจะต้องได้รับอนุญาตให้เข้าถึงประเภทของข้อมูลนั้นด้วย

2. Subversion เกิดขึ้นเมื่อผู้บุกรุกเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติงานของตัวตรวจจับการบุกรุกให้เกิดมีการfalse negative ขึ้น

3. IP Splicing/Hijacking การกระทำซึ่งมีการดักจับและใช้ร่วมกันของ session ที่ถูกจัดตั้งแล้วและกำลังดำเนินอยู่ โดยผู้ใช้ที่ไม่ได้รับอนุญาตเป็นผู้กระทำการโจมตีแบบนี้อาจเกิดขึ้นหลังจากที่ได้มีการauthenticate
แล้ว ซึ่งจะทำให้ผู้โจมตีสามารถถือบทบาทเป็นผู้ใช้ที่ได้รับอนุญาตแล้วการป้องกันหลักๆ จากการโจมตีแบบนี้คือการเข้ารหัสลับในsession หรือ network layer

4. ASIM - Automated Security Incident Measurement การวัดเหตุการณ์ความปลอดภัยแบบอัตโนมัติ: การเฝ้าดูtraffic ในเครือข่ายและเก็บสะสมข้อมูลจากเครือข่าย เป้าหมายโดยการตรวจจับกิจกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาตในเครือข่าย

5. Alert การแจ้งเตือน: ข้อความที่ถูกเขียนขึ้นมาเพื่อใช้อธิบายสถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง กับความปลอดภัยของเครือข่าย การแจ้งเตือนมักจะเกิดมาจากการตรวจสอบ (audit) ที่สำคัญ (critical)

6.  Phishing คือ คำที่พ้องเสียงกับคำว่า Fishing ที่แปลว่าการตกปลานั่นเอง มันเป็นการโจรกรรมข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตในรูปแบบของการสร้างweb site เลียนแบบ และหลอกลวงให้ท่านคลิก Link หรือเอกสารแนบ เพื่อให้ท่าน login หรือกรอกเอกสารตามเอกสารแนบ โดยวัตถุประสงค์ของการทำ Phishing นั้นก็เพื่อล่อลวงให้เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว

7.  Email (Bait หรือ เหยื่อล่อ) คือ ที่ถูกร่างขึ้นเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และมีข้อความหลอกล่อต่างๆ เพื่อให้ผู้อ่านหลงเชื่อและ Click ไปยังLink ที่เตรียมไว้ให้ในemail ฉบับนั้น ซึ่ง email นี้อาจถูกส่งกระจายหว่านไปทั่วโดยไม่มีการเลือกกลุ่มเป้าหมายแต่อย่างใดหรือที่เราเรียกว่าการทำspam mail ซึ่งหลายคนอาจเคยได้รับอยู่บ่อยๆ หรือบางกรณีที่ emailที่ถูกทำขึ้นมานี้ถูกส่งไปยังกลุ่มลูกค้าของธนาคารนั้นๆ โดยเฉพาะ (focus group)

8.  Fake Webpage คือ หน้า webpage ที่ Phishes พยายามสร้างขึ้นมาให้เหมือนหรือใกล้เคียงกับ site จริงมากที่สุด เพื่อให้เหยื่อผู้หลงเชื่อกรอกข้อมูลส่วนตัวต่างๆ ที่ต้องการลงไป

9.  Backdoor คือ จะมีหลักการทำงานเหมือนกับclient-server ซึ่งตัวมันเองจะทำหน้าที่เปิดทางให้ผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถ รีโมทเข้าไปเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่แล้วจะมากับการติดตั้งแอพพลิเคชั่นที่ผิดกฎหมาย

 10.  IP spoofing คือ เป็นหนึ่งในวิธีการโดยทั่วไปที่ใช้เพื่อโจมตีเครือข่าย เพื่อให้สามารถเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์ที่ไม่ได้รับอนุญาตโดยการส่งข้อความปลอม ๆ อาศัยการปลอม IP address ของเครื่องนั้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น